Custom Search

วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2552

เกาะแสมสาร สัตหีบ จังหวัดชลบุรี

เกาะแสมสาร สัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ลักษณะโดยทั่วไป เกาะแสมสารมีลักษณะเป็นรูปทรงยาวรี ขนาดพื้นที่โดยรวมประมาณ 5 ตารางกิโลเมตร ลักษณะดินลูกรังปนหินลูกรัง ภูมิประเทศ

บนเกาะประกอบไปด้วย ภูเขาขนาดใหญ่ 1 ลูก สูงประมาณ 167 เมตร อยู่ทางทิศเหนือของเกาะและภูเขาขนาดย่อม 1 ลูก สูงประมาณ 159 เมตร อยู่ทางทิศใต้ของ

เกาะและมีเนินขนาดความสูงเล็กน้อยอีกบางส่วน เกาะแสมสารเป็นเกาะหนึ่งที่ขึ้นกับอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี อยู่ทางทิศใต้ของแหลมแสมสาร ออกไปประมาณ

2 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากฝั่งของอำเภอสัตหีบไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 8 กิโลเมตร โดยมีเนื้อที่บนเกาะทั้งหมดจำนวน 2738 ไร่ 3 งาน 36 ตารางวา.

ชายหาดบนเกาะแสมสาร มีชายหาดรวมทั้งสิ้น 5 แห่งได้แก่

หาดเทียน อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะแสมสาร

หาดแหลมฝรั่ อยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะแสมสาร

หาดเตยและหาดกรวด อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของเกาะแสมสาร

หาดลูกลม อยู่ทางด้านทิศเหนือของเกาะแสมสาร

ความสัมพันธ์ของเกาะแสมสารที่มีต่อชุมชน. ในอดีตเกาะแสมสารนั้นมีชุมชนชาวบ้านอาศัยอยู่โดยมีหลักฐานเป็นบ้านเรือน หรือวัดปลูกสร้าง

อยู่บนเกาะแสมสาร และชาวบ้านบนเกาะก็จะมีอาชีพหลักคือการทำประมง แต่ต่อมาเมื่อมีการขอความร่วมมือจากทางราชการเพื่อใช้พื้นที่ของเกาะแสมสาร

เพื่อการอนุรักษ์ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บนเกาะจึงได้ย้ายถิ่นฐานจากบนเกาะแสมสารขึ้นมาบนฝั่ง ซึ่งปัจจุบันก็คือ " ตำบลแสมสาร " ซึ่งแต่เดิมนั้นก่อนที่จะเป็น

ตำบลแสมสารนั้นในอดีตพื้นที่นี้ก็คือหมู่ 5 ของตำบลพลูตาหลวง อำเภอสัตหีบ แต่ต่อมาได้ทำเรื่องของเป็นตำบลเนื่องจากมีจำนวนประชากรเพิ่มมากขึ้นจาก

" หมู่บ้านแสมสาร " ให้เปลี่ยนเป็น " ตำบลแสมสาร " โดยประชากรส่วนใหญ่ในพื้นที่ยังคงประกอบอาชีพประมงเป็นอาชีพหลัก.

และในส่วนของ " เกาะแสมสาร " หลังจากที่กองทัพเรือได้เข้าไปทำการอนุรักษ์แล้วปัจจุบันได้เปิดโอกาสให้ชาวบ้านซึ่งเคยอยู่อาศัยบนเกาะแสมสาร ได้เข้า

ไปเยี่ยมเกาะแสมสารได้ และในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันไหลของตำบลแสมสาร จะมีประเพณีฉลองสงกรานต์ของชาวบ้านตำบลแสมสารโดยมีการข้ามเรือ

จากฝั่งไปฉลองและทำบุญที่วัดที่อยู่บนเกาะแสมสาร โดยได้รับความร่วมมือจากกองทัพเรือเป็นอย่างดี คาดว่าต่อไปประเพณีนี้จะได้รับความสนใจจากนัก

ท่องเที่ยวอย่างมากในอนาคต ซึ่งชาวบ้านชุมชนแสมสารเองก็มีความสำคัญกับเกาะแสมสารเพราะลำพังจะพึ่งเพียงกำลังของทหารเรือที่จะดูแลรักษาเกาะ

แสมสารแต่เพียงอย่างเดียวการทำงานคงยากลำบาก แต่หากมีชุมชนเข้ามาร่วมมือช่วยเหลือในการดูแลรักษาและอนุรักษ์ธรรมชาติ ก็จะทำให้เกาะแสม

สารยังคงความอุดมสมบูรณ์ได้ต่อไปในอนาคต และนี่ก็คือสิ่งหนึ่งที่ดีที่เกิดขึ้นในการร่วมมือของราชการและชุมชน ในการอนุรักษ์ธรรมชาติให้คงอยู่ต่อไป

ชายหาดบนเกาะแสมสาร..... มีชายหาดรวมทั้งสิ้น 5 แห่งได้แก่
หาดเทียน อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของเกาะแสมสาร
หาดแหลมฝรั่ง อยู่ทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะแสมสาร
หาดเตยและหาดกรวด อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของเกาะแสมสาร
หาดลูกลม อยู่ทางด้านทิศเหนือของเกาะแสมสาร



















ศึกษาธรรมชาติเกาะแสมสาร

ตามรอยเสด็จพระราชดำเนิน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นองค์ประธานในโครงการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชได้เสด็จทอดพระเนตรการดำเนินงานของโครงการ

เส้นทางของการศึกษาธรรมชาติบนเกาะแสมสาร เพื่อช่วยในการสร้างความรู้ความเข้าใจและจิตสำนึกแก่เยาวชน ตามแนวทางพระราช ดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย ตั้งอยู่ริมทะเลบริเวณเขาหมาจอตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ในจุดที่อยู่ตรงข้ามเกาะแสมสารโดย
มีพื้นที่ประมาณ 16 ไร่ สิ่งก่อสร้างมีลักษณะเป็นอาคารไต่ระดับเขา ถึงยอดเขา เพื่อให้มองเห็นทัศนียภาพมุมกว้างไกล และความลึกของทะเล โดยมุ่งที่จะให้ผู้ชมมองเห็นความงดงามของท้องทะเล แล้วเกิดจินตนาการและความปลื้มปิติในการที่จะรักษาทรัพยากรธรรมชาติไว้ตาม แนวทางพระราชดำริ.

ผู้ที่จะเข้าไปก็ต้องเข้าไปเพื่อการศึกษา โดยจะมีทั้งการศึกษาธรรมชาติบนเกาะ และการศึกษาธรรมชาติในน้ำ โดยจะรับผู้ที่จะเข้าไปเยี่ยมชมครั้งละไม่เกิน 100 คน ถ้าเป็นค่ายเยาวชนก็ไม่ควรเกิน 50 คน เพื่อจะดูแลได้ทั่วถึง

การ เยี่ยมชมธรรมชาติบนเกาะแสมสารจะเปิดให้เข้าแบบเช้าไป-เย็นกลับ จะไม่เปิดให้ค้างคืนโดยเด็ดขาด สนนราคาค่าใช้จ่ายทั้งหมดคนละ 200 บาท โดยจะมีวิทยากร ซึ่งเป็นนักวิชาการ และทหารที่ผ่านการอบรมและทำงานด้านนี้มาโดยตลอดคอยให้ความรู้

นอก จากจะได้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติวิทยาจากพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาฯ และได้ชื่นชมกับธรรมชาติที่สวยงามบนเกาะแสมสาร บริเวณใกล้เคียงกันยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ มากมาย เช่น วิหารหลวงพ่อดำ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนในพื้นที่ให้ความเคารพนับถือมาก









เกาะแสมสาร

เป็นชื่อชุมชนริมทะเลตั้งอยู่ที่ตำบล พลูตาหลวง อำเภอสัตหีบจังหวัดชลบุรี สามารถเดินทาง มาได้ทั้งทางรถไฟ โดยลงที่สถานีพลูตาหลวงแล้วหารถ สองแถว หรืออาศัยรถชาวบ้านต่อเข้าไปช่องแสมสาร หรือทางรถทัวร์สายสัตหีบมาลงที่ท่ารถหน้าวัด หลวงพ่ออี๋ ต่อด้วยรถสองแถวเข้าแสมสารอีก 6 กม. หรือ ถ้าขับรถยนต์มาเองก็มาทางเส้นทาง สาย สุขุมวิท ตรงไป สัตหีบ(สายเก่า)จากกรุงเทพ ระยะทาง ไม่ถึง 200 กม. ใช้เวลาขับสบายๆไม่เกิน 3 ชม. เป็นหมู่บ้านสองหมู่บ้าน เกือบพันหลังคาเรือน ชุมชนแห่งนี้มีที่มาจากการที่ ชาวประมงสมัยก่อนเดินทางทำการประมงแล้วแวะมา หลบพายุที่ช่องแสมสารนี้แล้วต่อมาเมื่อเห็นว่าทำเลบริเวณ นี้ดีชุมชนจึงเริ่มเพิ่มจำนวนขึ้น และอยู่มาจนปัจจุบันนี้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สินค้ารวม