Custom Search

วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2552

ชมซากุระบานที่ดอยขุนแม่ยะ ซากุระ เชียงใหม่












ชมซากุระบานที่ดอยขุนแม่ยะ การเดินทางไปยังขุนแม่ยะ

ดอกของนางพญาเสือโคร่งมีสีชมพูลักษณะคล้ายกับดอกซากุระ จึงถูกขนานนามว่า ซากุระเมืองไทย เป็นดอกไม้ประจำอำเภอเวียงแหง ออกดอกช่วงเดือนธันวาคม - กุมภาพันธ์

ชื่อวิทยาศาสตร์ Prunus cerasoides D.Don

ชื่อสามัญ นางพญาเสือโคร่ง

ชื่อพื้นเมืองอื่นๆ ชมพูภูพิงค์ , ฉวีวรรณ

สกุลวงศ์ Rosaceae (กุหลาบ บ๊วย ท้อ ซากุระ ฯลฯ)

ลักษณะ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูง 3 - 10 เมตร ลักษณะเด่นคือ ที่ลำต้นจะเป็นปล้องเรียงซ้อนๆกัน ไปตลอดตั้งแต่โคนต้น จนถึงปลายกิ่ง ลักษณะคล้ายกับลายเสือโคร่ง พบในภาคเหนือ ที่ความสูง 1,000 - 2,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล

ดอก ออกดอกในเดือน ธ.ค. - ก.พ. ดอกเป็นกระจุกตามปลายกิ่ง มีทั้งสีชมพู แดงและขาว เมื่อดอกได้รับการผสมจะติดผลรูปไข่ ผลสุกเป็นสีแดงแบบลูกเชอรี่

การขยายพันธุ์ เมล็ด

แหล่งที่พบ ดอยแม่สลอง , ดอยอ่างขาง , ดอยวาวี , ขุนวาง ดอยอินทนนท์ , ขุนช่างเคี่ยน ดอยปุย , ขุนแม่ยะ ดอยแม่ยะ , ภูทับเบิก

จากจังหวัดแม่ฮ่องสอน ใช้ทางหลวงหมายเลข 1095 ผ่านอำเภอปางมะผ้า อำเภอปาย ไปถึงอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จาก อำเภอเมืองเชียงใหม่ ใช้เส้นทางถนนโชตนา (เชียงใหม่ ฝาง) ที่หลัก กม.34 เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1095 (แม่มาลัย ปาย) เป็นถนนลาดยาง มีสภาพ คดเคี้ยว ซึ่งบางช่วงจะลัดเลาะไปตามไหล่เขาสูงชัน ผ่านหน่วยงานของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เช่นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่เลา แม่แสะ หน่วยจัดการต้นน้ำปางเสด็จและอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง ที่หลัก กม. 67 - 500 บริเวณด่านตรวจแม่ยะ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนลำลองเป็นดินทรายผสมดินลูกรัง ซึ่งจะใช้การได้สะดวกเฉพาะในฤดูหนาวและฤดูร้อนเท่านั้น สำหรับในฤดูฝนจะเป็นหลุม เป็นบ่อ เป็นโคลนจน ไม่สามารถใช้สัญจรได้ เส้นทางดังกล่าวจะลัดเลาะไปตามไหล่เขาสูงชัน ระยะทางประมาณ 8 กม. จะถึง ที่ทำการหน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ บริเวณหน่วยจัดการขุนแม่ยะ สามารถกางเต้นท์พักแรมได้ หรือนั่งรถ 4WD ไปยังจุดเดินป่าขึ้นยอดดอยขุนแม่ยะ 2,007 เมตร ดอยสูงอันดับ 9 ของประเทศ ระยะเวลาเดินถึงยอดเขาใช้เวลา ราว 2-3 ชม.

ที่หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะฯ มีเนื้อที่ทั้งหมด แปดหมื่นไร่ และเริ่มนำต้นนางพญาเสือโคร่งมาปลูกที่นี่ตั้งแต่ปี 2523 นั้นก็ผ่านมาแล้ว 27 ปี บริเวณบ้านพักด้านบนมีต้นนางพญาเสือโคร่งที่สมเด็จพระพี่นางทรงปลูกไว้ด้วยนะ ตั้งแต่ปี 2523 นอกจากต้นนางพญาเสือโคร่งแล้ว ยังมีต้นกำลังเสือโคร่ง ต้นเมเปิล และต้นสนสามใบปลูกสลับกับไม้ท้องถิ่น เป็นแนวเขาสวยงามมากแต่เมื่อขึ้นมาถึงหน่วยจัดการต้นน้ำ อาการเมารถ เวียนหัว ความเหน็ดเหนื่อยและอาการเกร็งจากการนั่งลุ้นมาตลอดทางก็หายเป็นปลิดทิ้ง เพราะข้างหน้าคือดงซากุระที่กำลังบานสะพรั่งอย่างสวยงาม และอลังการ โอ้ว สีชมพูเต็มดอยไปหมดเลย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สินค้ารวม