Custom Search

วันเสาร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2552

ดอยขุนช่างเคี่ยน ซากุระ เชียงใหม่











การเดินทางไปยังขุนช่างเคี่ยน ซากุระ เชียงใหม่

อยู่ทางทิศเหนือของยอดดอยปุย ห่างจากพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ประมาณ 8 กิโลเมตร ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 32 กิโลเมตรตามเส้นทางสายเชียงใหม่-พระธาตุดอยสุเทพ ลักษณะถนนจากเมืองเชียงใหม่ถึงพระตำหนักฯ ลาดยางเป็นระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร จากนั้นเป็นถนนโรยกรวดขนาดเล็กจากพระตำหนักไปถึงยอดดอยปุยอีกประมาณ 4 กิโลเมตร และเป็นถนนดินที่มีผิวทางค่อนข้างชำรุดจากยอดดอยปุยไปทางหมู่บ้านม้งขุนช่าง เคี่ยนอีกประมาณ 4 กิโลเมตร

ดงดอกซากุระดอย ขุนช่างเคี่ยน ดอยนี้สีชมพู

ซากุระดอย หรือนางพญาเสือโคร่ง ( Prunus cerasoides D. Don ) เป็นไม้ที่ขึ้นอยู่ตามธรรมชาติ ในพื้นที่สูงทางตอนใต้ของประเทศจีน ญี่ปุ่น และไต้หวัน ในประเทศไทย พบขึ้นตามภูเขาที่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,000-2,000 เมตร เช่น บนดอยอินทนนท์ ดอยเชียงดาว ฯลฯ เป็นไม้ยืนต้นผลัดใบ สูงประมาณ 10-15 เมตร ดอก สีขาว ชมพู ออกเป็นช่อกระจุกใกล้ปลายกิ่ง ก้านดอกยาว 0.7-2 เซนติเมตร ขอบริ้วประดับจักไม่เป็นระเบียบ กลีบเลี้ยงติดกันเป็นรูปกรวย กลีบดอกมี 5 กลีบ เมื่อบานขนาดโตเส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 เซนติเมตร ระยะเวลาออกดอก ออกดอกระหว่างเดือนธันวาคมจนถึงกุมภาพันธ์ โดยจะทิ้งใบก่อนออกดอก มองเห็นแต่ดอกสีชมพูทั้งต้น บริเวณที่มีต้นนางพญาเสือโคร่งขึ้นอยู่หนาแน่น เช่นตามหุบเชิงดอย เมื่อถึงเวลาออกดอกก็จะออกพร้อมๆกัน จะเห็นเป็นสีชมพูสะพรั่งไปทั้งดอย

สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน และหมู่บ้านชาวม้งบ้านขุนช่างเคี่ยน เป็นแหล่งที่มีต้นนางพญาเสือโคร่งขึ้นอยู่มาก ทั้งตามข้างทางถึงในหมู่บ้าน และยังเป็นแหล่งชม ดอกซากุระดอย ที่อยู่ใกล้เมืองเชียงใหม่มากที่สุด เพิ่งมีชื่อเสียงเมื่อไม่นานนัก อาจจะเป็นเพราะเส้นทางช่วงจากพระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์ ถึงขุนช่างเคี่ยน ค่อนข้างแคบ และเลียบไหล่เขา รถนำเที่ยวขนาดใหญ่ขึ้นไม่ได้ นักท่องเที่ยวที่เข้าถึงจึงเป็นกลุ่มที่เดินทางมาเองกันเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นทุกปีเพราะดงดอกซากุระดอย ที่ขุนช่างเคี่ยนมีความสวยงามไม่แพ้ใคร

คำแนะนำในการท่องเที่ยว

สถานีวิจัยฯ จัดบ้านพักทรงเอเฟรมไว้ทั้งสิ้น 3 หลัง สามารถพักอาศัยได้เป็นกลุ่มเล็กๆ ไม่เกิน 15 คน ภายในเป็นห้องกว้างสำหรับพักรวม มี 2 ชั้น ชั้นบนสามารถจุคนได้ประมาณ 4-6 คน ส่วนชั้นล่างจุได้ประมาณ 8-12 คน มีที่นอน หมอนและผ้าห่ม ห้องน้ำ-สุขา อยู่ภายใน มีห้องครัว สำหรับจัดเตรียม อาหารขนาดเล็ก พร้อมเตาแก๊ส และ อุปกรณ์หุงต้มที่จำเป็น ในฤดูหนาว สามารถจุดเตาผิงภายใน เพื่อสร้างความ อบอุ่นได้ ในระหว่างพักอาศัย ผู้พักอาศัย สามารถชมทัศนียภาพโดยรอบสถานี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สินค้ารวม