Custom Search

วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ตลาดบ้านใหม่ ตลาดริมน้ำร้อยปี/เที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกเดือน

ตลาดบ้านใหม่ ตลาดริมน้ำร้อยปี

พื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ถือว่าเป็นจังหวัดหนึ่งที่ชาวแปดริ้วและชุมชนต่าง ๆได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์บ้านเรือนเก่า ๆ ที่สวยงามและมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ รวมทั้งมีวิถีชีวิตชุมชนที่มีมนต์เสน่ห์เฉพาะท้องถิ่น ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนที่ตลาดบ้านใหม่และตลาดคลองสวน และในปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางวัฒนธรรมของจังหวัด ฉะเชิงเทรา จุดเด่นของตัวตลาดบ้านใหม่ที่มีวิถีชีวิตเฉพาะถิ่นส่งผลให้เกิดเส้นทางท่อง เที่ยวเชื่อมโยงเป็นหลายเส้นทาง






บริเวณนี้เป็นชุมชนเก่าแก่ มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน ตั้งแต่อดีตที่แห่งนี้มีความคับคั่งด้วยผู้คนที่มาประกอบอาชีพค้าขาย เป็นตลาดบกริมน้ำที่เจริญรุ่งเรืองมากซึ่งจะดูได้จากอาคารบ้านเรือนที่ปลูกสร้างติด ๆ กัน และอยู่ชิดริมน้ำแทบทุกหลัง และเป็นจุดแลกเปลี่ยนสินค้าสำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทรา ตลาดบ้านใหม่ เป็นตลาดเก่าอายุกว่า 100 ปี จากหลักฐานที่ปรากฏในจดหมายเหตุ พระราชกิจรายวันในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จ.ศ. 1269 (พ.ศ. 2450) ได้เสด็จมาที่ตลาดบ้านใหม่เมื่อวันเสาร์ เดือนยี่แรมแปดค่ำ ทรงทอดพระเนตรตลาดไปจนสุดตลาด

แม้ว่าวันเวลาผ่านพ้นไปนานเป็นร้อยปีแต่ความสำคัญของตลาดริมน้ำแห่งนี้ก็ยังคง ดำรงอยู่จนถึงปัจจุบันด้วยความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อาคารห้องแถวที่มีอายุยาวนานมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และยังคงสภาพเหมือนเดิมมาจนถึงปัจจุบัน ห้องแถวในตลาดใหม่มากกว่า 60 ห้องยังคงเป็นบ้านไม้แบบโบราณทั้งหมดประตูไม้พับมีช่องทางเดินตรงกลางลักษณะ หน้าบ้านหันหน้าเข้าหากัน ภายในชุมชนตลาดก็ยังมีคนรุ่นคุณปู่คุณย่า อาศัยพำนักอยู่ และยังคงรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมไว้อย่างน่ายกย่องเป็นภาพวิถีชีวิต ที่คอยบอกเล่าเรื่องราวต่าง ๆในอดีต ให้กับผู้มาเยือนได้เห็นเป็นอย่างดี

เมื่อ พ.ศ. 2547 ชุมชนบ้านใหม่พร้อมใจฟื้นฟูตลาดชุมชนอายุกว่า 100 ปี เปิดตลาดบ้านใหม่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดฉะเชิงเทรา พร้อมให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมวิถีชีวิตย้อนยุค ตลาดบ้านใหม่ เป็นแหล่งรวมอาหารอร่อยเมนูแบบโบราณ ให้เลือกชิมอาหารรสอร่อย เลือกซื้อของฝากจากแปดริ้วในช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ อีกทั้งอาคารบ้านเรือนทั่วไปได้รับการปรับปรุงให้อยู่ในสภาพดีขึ้น ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางวัฒนธรรมของจังหวัดฉะเชิงเทรา อีกแห่งหนึ่ง

บัตรโดยสารราคาพิเศษ BEST BUY จาก Bangkok Airways

ตลาดบ้านใหม่ ตั้งอยู่ที่ถนนศุภกิจ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา เป็นตลาดเก่าอายุกว่า 100 ปี เดิมชื่อตลาดบน แต่เกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ จึงก่อสร้างตลาดใหม่ขึ้นมาแทน ชาวบ้านจึงเรียกว่า "ตลาดบ้านใหม่" ภาพจาก ททท.แนะนำเที่ยวทั่วไทย

บริเวณนี้เป็นที่ตั้งของชุมชนเก่าแก่ มาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 3 ส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน เมื่ออดีตสถานที่แห่งนี้มีความคับคั่งด้วยผู้คนที่มาประกอบอาชีพค้าขาย เป็นตลาดบกริมน้ำที่เจริญรุ่งเรืองมาก ภาพจาก ททท.แนะนำเที่ยวทั่วไทย

เอกลักษณ์เฉพาะตัว อายุสถานที่ที่ยาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 และยังคงสถาพเหมือนครั้งรุ่นคุณปู่คุณย่าอาศัยพำนักอยู่ ซึ่งคนสมัย ปัจจุบันจะได้ทราบเรื่องราวต่าง ๆ และชมภาพได้จากภาพยนตร์ และละครย้อนยุคของชุมชนชาวไทยจีนที่เข้ามาถ่ายทำที่ ตลาดบ้านใหม่แห่งนี้ เช่น ละครเรื่องอยู่กับก๋ง, เจ้าสัวสยาม ภาพยนตร์เรื่องนางนาค ภาพจาก ททท.แนะนำเที่ยวทั่วไทย

เป็นแหล่งอาหารอร่อย ขนมและของขบเคี้ยวนานาชนิด เป็นที่รวบรวมอาหารรสเด็ดของแปดริ้ว ทั้งอาหารจีน อาหารไทย ที่มีรสชาติตามมาตรฐานอาหารของแต่ละชาติ มีร้านกาแฟโบราณรสชาติเข้มข้นหอมหวาน เป็นที่รวบรวมของฝากที่ต้องแวะซื้อเป็นของฝากก่อนกลับบ้านทุกครั้ง ภาพจาก ททท.แนะนำเที่ยวทั่วไทย

เมื่อปี 2547 ชุมชนบ้านใหม่พร้อมใจฟื้นฟูตลาดชุมชนอายุกว่า 100 ปี เปิดตลาดบ้านใหม่ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดฉะเชิงเทราพร้อมให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมวิถีชีวิตย้อนยุค เลือกชิมอาหารรสอร่อยเลือกซื้อของฝากจากแปดริ้ว ภาพจาก ททท.แนะนำเที่ยวทั่วไทย

ช่วงแรกร้านค้ายังมีจำนวนไม่มากนักจึงเปิดให้เที่ยวชมเฉพาะในช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุด นักขัตฤกษ์ เวลาผ่านพ้นไป 2 ปี ความเงียบเหงาของวันวานถูกปรับเปลี่ยนเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น ภาพจาก ททท.แนะนำเที่ยวทั่วไทย

ตลาดบ้านใหม่ในทุกวันนี้มีความจอแจของทั้งคนซื้อและคนขาย นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดฉะเชิงเทราในวันธรรมดา สามารถที่จะมาเที่ยวชมตลาดเก่าได้ทุก ๆ วัน ภาพจาก ททท.แนะนำเที่ยวทั่วไทย








การเดินทางไปยังตลาดบ้านใหม่ ตลาดริมน้ำร้อยปี

รถยนต์ จากกรุงเทพ ฯ สามารถใช้เส้นทางได้หลายเส้นทาง

ใช้ถนนหมายเลข 304 มีนบุรี ฉะเชิงเทรา

ใช้ถนนหมายเลข 34 บางนา ตราด เลี้ยวเข้าถนนหมายเลข 314 บางปะกง ฉะเชิงเทรา

ใช้ถนนหมายเลข 3 สมุทรปราการ บางปะกง แล้วต่อด้วยถนนหมายเลข 314 บางปะกง ฉะเชิงเทรา,

ใช้ถนนมอเตอร์เวย์ กรุงเทพ ฯ พัทยา เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 314 บางปะกง ฉะเชิงเทรา มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองฉะเชิงเทรา

รถโดยสารประจำทาง จากกรุงเทพ ฯ มีรถประจำทางออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ (ถนนกำแพงเพชร 2) และสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย)

รถไฟ (หัวลำโพง) มีขบวนรถไฟมาฉะเชิงเทราทุกวัน นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาโดยรถสาธารณะ จะมีรถโดยสารเล็กจากสถานี สายรอบเมืองวิ่งผ่านวัดโสธร วรารามวรวิหาร

กิจกรรมที่น่าสนใจในตลาดบ้านใหม่ ตลาดริมน้ำร้อยปี

เที่ยวชมตลาดริมน้ำเก่าแก่ที่ดำเนินการต่อเนื่องกันมาเป็นร้อยปี

ชิมอาหาร-ขนม สูตรโบราณรสชาติดั้งเดิม

ซื้อสินค้าของฝากจากตลาดบ้านใหม่

สิ่งน่าสนใจอื่นๆในตลาดบ้านใหม่ ตลาดริมน้ำร้อยปี

ร้านขนมกะลอจี๊ ขนมกง เป็นขนมที่ขายกันในโรงงิ้วเมื่อสมัยก่อน

ขนมถุงทอง ,ขนมกวยสามรส ,ก๋วยเตี๋ยวหลอดตำรับจีนโบราณ

ไข่ระเบิด คือ เอาไข่สามอย่างคือไข่ต้ม ไข่เค็ม ไข่เยี่ยวม้ามาหุ้มด้วยแป้งทอดมันแล้วนำไปทอดสีสันสวยงามรสชาติเยี่ยม

กวยจั๊บน้ำใสน้ำข้น,ก๋วยเตี๋ยวปากหม้อ 14 ไส้ที่ทำให้กินกันแบบร้อน ๆ จากเตาสั่งได้ตามใจชอบ

ผัดไทยโบราณที่ใช้เส้นเล็กผัดรวมกับเครื่องต่าง ๆมากมายรสชาติเข้มข้น,

ข้าวห่อใบบัว มีให้เลือกมากมายหลายหน้าเช่นหน้าหมูแดงไก่ กระเทียม,หน้ากระดูกอ่อน,หน้ากุ้งน้ำแดง,หน้าซีฟู้ด,หน้ารวม,หน้าหมึกผัดไข่ เค็ม

ห่อหมกปลากรายใบจากโดยใช้ใบจากมาเป็นหีบห่อน่ารักและรสชาติดีเลิศหอมใบจาก

ร้านกาแฟโบราณรสชาติเข้มข้นหอมหวาน

น้ำดื่มเพื่อสุขภาพเช่น น้ำรากบัว น้ำจับเลี้ยง น้ำหล่อฮั้งก๊วย

ช่วงเวลาที่เหมาะสม สำหรับการมาท่องเที่ยวตลาดบ้านใหม่ ตลาดริมน้ำร้อยปี

ตลอดทั้งปี






คำแนะนำในการท่องเที่ยว

ชุมชนตลาดบ้านใหม่ตั้งอยู่ที่ ตำบลบ้านใหม่ อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา เปิด ให้บริการแบบเต็มรูปแบบ ในวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุด นักขัตฤกษ์ ตั้งแต่เช้าจนเย็น ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 038-515186, 089-2513923

ตลาดบ้านใหม่นอกจากเป็นตลาดเก่าโบราณร้อยปีเป็นแหล่งอาหารอร่อยของเมือง แปดริ้ว แล้วยังตั้งอยู่ในตัวเมืองฉะเชิงเทราใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง เราสามารถเดินทางไปเที่ยวต่อได้ เช่น วัดโสธรวราราม,ปติมากรรมทายระดับโลก, กิจกรรมล่องเรือชมแม่น้ำบางปะกง, วัดจีนประชาสโมสร ,ตลาดร้อยปีคลองสวน

หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ

สำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 8 โทร.0 3731 2282, 0 3731 2284 www.tat8.com

ชมรมรักษ์ตลาดบ้านใหม่ โทร. 0 3881 7336, 08 6148 4513, 08 9881 7161, 08 9666 4266



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สินค้ารวม