Custom Search

วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วัดถ้ำเสือ กระบี่/เที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกเดือน



















วัดถ้ำเสือ กระบี่

วัดถ้ำเสือ ตั้งอยู่ห่างจากเมืองกระบี่ ประมาณ 9 กิโลเมตร ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ บ้านถ้ำเสือ ตำบลกระบี่น้อย อ.เมือง จ.กระบี่ พื้นที่บริเวณวัดประมาณ 200 ไร่ ประกอบด้วยพื้นที่ราบ หุบเขาและยอดเขา ชื่อวัดนั้นมีข้อสันนิษ ฐานว่าในอดีตเคยมีเสืออาศัยอยู่ และภายในถ้ำยังปรากฏหินธรรมชาติ เป็นรูปแบบของอุ้งเท้าเสือ ส่วนที่มาของ วัดนี้น่าจะมาจากกระธุดงค์ ที่เดินจาริกไปเพื่อหาสถานที่วิเวก ในการปฏิบัติธรรม มาอาศัยอยู่ตามถ้ำ และมีชาวบ้าน ที่ศรัทธาตามมากราบ ไหว้เป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นวัดในเวลาต่อมา

สภาพโดยทั่วไป

เป็นสวนป่า เป็นโพรงถ้ำ มีเพิ่งผาและแหล่งถ้ำธรรมชาติ เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำลอด ถ้ำช้างแก้ว ถ้ำลูกธนู ถ้ำพระ เป็นต้น ถ้ำบางแห่งที่ตั้งอยู่ใกล้บริเวณวัดยังสามารถใช้เป็นศูนย์กลางการนั่งสมาธิของพระภิกษุ และเหล่าอุบาสก อุบาสิกาได้อีกด้วย ภายในบริเวณวัดมีทัศนียภาพที่ร่มรื่น แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่ อายุนับพันปี นอกจากนี้ยัง เป็นแหล่งโบราณคดี ที่สำคัญถึงสองสมัย คือ สมัยก่อนประวัติศาสตร์ และสมัยเริ่มประวัติศาสตร์ มีการขุดพบ วัตถุโบราณหลายอย่าง เช่น เครื่องมือหิน เศษภาชนะดินเผา พระพิมพ์ดิบ บริเวณพื้นที่ราบด้าน หน้าเป็นที่ตั้งของ อุโบสถ พระธาตุเจดีย์ระฆังใหญ่ หอประชุม รูปปั้นพระโพธิสัตว์กวนอิม และสิ่งสำคัญอื่นๆ อีกมากมาย

จุดเด่นของวัด

พระธาตุเจดีย์ยอดแก้ว ตั้งอยู่บนเขาแก้ว มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 600 เมตร สามารถขึ้นไปสักการะ ได้โดยขึ้นบันได 1,200 ขั้น บนยอดเขาสามารถมองเห็นทิวทัศนฺ์ของเมืองกระบี่รอบทิศทางได้อย่างชัดเจน และยัง เป็นที่ประดิษฐานของรอยพระพุทธบาทจำลองอีกด้วย

พระธาตุเจดีย์ระฆังใหญ่ มีความสูง 90 เมตร (กำลังอยู่ในช่วงดำนเนินการก่อสร้าง)

หุบเขาคีรีวงศ์ ภายในหุบเขาแวดล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่อายุนับร้อยปี และเนื่องจากมีภูเขาล้อมรอบอยู่ทุกด้าน จึงมีถ้ำเล็ก ถ้ำน้อย อยู่มากมาย เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำลอด ถ้ำช้างแก้ว ถ้ำลูกธนู ถ้ำพระ เป็นต้น สามารถเดินทาง เข้าไปชมได้โดยการขึ้นและลงบันได บริเวณข้างๆ พระตำหนักเจ้าแม่กวนอิม

พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม เป็นเอกลักษณ์และเป็นที่นิยมชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ คือการได้แวะมาสักการะบูชา ขอพร

พระพุทธรูปหยกขาว ศิลปะพม่าอายุนับร้อยปี

ฝูงลิงป่า เนื่องจากวัดถ้ำเสือมีลักษณะเป็นสวนป่า แวดล้อมด้วยแมกไม้ ถ้ำและต้นไม้น้อยใหญ่อายุนับร้อยปี จึงเป็น ที่อยู่อาศัยของลิงป่าน้อยใหญ่จำนวนมาก ถือเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของวัดถ้ำเสือ

ข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

1. ไม่ทิ้งเศษขยะลงบนบันไดทางขึ้นเขา และบนยอดเขา

2. ไม่ขีดเขียนสัญลักษณ์ต่างๆ ลงบนทางเดิน และผนังต่างๆ บริเวณวัด

3. ไม่ทำร้ายลิง หรือสัตว์บริเวณวัด

กิจกรรมการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

- เดินขึ้นพระธาตุเจดีย์ยอดเขาแก้ว

- ถ่ายรูป

- ศึกษาประวัติศาสตร์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สินค้ารวม