Custom Search

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

ถ้ำผาไท ลำปาง/เที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกเดือน



ถ้ำผาไท ลำปาง

ถ้ำผาไท อยู่ใกล้ๆที่มำการอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท เป็นถ้ำลึกประมาณ 405 เมตร ในเขาหินปูนที่คำนวนอายุได้ไม่ต่ำกว่าเก้าสิบล้านปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 7 เคยเสด็จประพาสเมื่อ พ.ศ. 2469 ดังปรากฏหลักฐานพระปรมาภิไธยย่อ ป.ป.ร.บนผนังถ้ำด้านขวามือ สภาพของหินงอกหินย้อยภายในถ้ำผาไทส่วนใหญ่เป็นถ้ำเป็น ซึ่งหินงอกหินย้อยที่มีมากมายยังคงเจริญเติบโต บริเวณปากถ้ำเป็นคูหากว้างซึ่งมีเสาหินขนาดใหญ่สูงหลายสิบเมตรตั้งตระหง่านเป็นเอกลักษณ์ ใกล้ๆกันนั้นมีพระพุทธรูปในปางลักษณะพิเศษคือพระหัตถ์ขวาจีบขึ้นฟ้า ไม่พบที่ใดนอกจากที่นี่ที่เดียว ภายในถ้ำ มีค้างคาวจำนวนมากอาศัยอยู่ในถ้ำแห่งนี้ บริเวณใกล้เคียงมีถ้ำโจรและถ้ำเสือที่มีประวัติเก่าแก่ สามารถเดินถึงได้จากถ้ำผาไท


การเดินทางไปยังถ้ำผาไท

ถ้ำผาไท ตั้งอยู่บนทางหลวงหมายเลข 1 เป็นเส้นทางจากตัวจังหวัดลำปาง-พะเยา-เชียงราย ห่างจากตัวจังหวัดลำปางมาทางจังหวัดพะเยา ประมาณ 65 กิโลเมตร อยู่บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 665-666 จะเห็นป้ายอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ต่อจากนั้นเลี้ยวเข้าปากทางประมาณ 300 เมตร ก็ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ หรือจะเดินทาง โดยใช้เส้นทางสายจังหวัดแพร่ อำเภองาว จังหวัดเชียงราย ก่อนถึงอำเภองาว แยกซ้ายสู่จังหวัดลำปาง ประมาณ 15 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท





กิจกรรมที่น่าสนใจในถ้ำผาไท

ชมประวัติศาสตร์

เที่ยวถ้ำ/ธรณีวิทยา

สิ่งน่าสนใจอื่นๆในถ้ำผาไท

ถ้ำโจรและถ้ำเสือที่มีหินงอกหินย้อยรูปทรงแปลกตาน่าชม

ช่วงเวลาที่เหมาะสม สำหรับการมาท่องเที่ยวถ้ำผาไท

ตลอดทั้งปี




คำแนะนำในการท่องเที่ยว

ถ้ำเป็นธรรมชาติที่เปราะบางอย่างยิ่ง ต่อ การกระทำของผู้บุกรุกจากโลกภายนอก นักท่องเที่ยวจึงควรหลีกเลี่ยง พฤติกรรมที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ถ้ำ

ดังนี้ ไม่จับ แตะ สัมผัส หินงอกหินย้อยหรือสิ่งที่เกิดจากการสะสมตัวของหินปูน เพราะอาจเกิดการ แตกหัก รวม ทั้งไขมันจากผิวหนังของมนุษย์จะไปหยุดยั้งการสะสมของหินปูน

ไม่ขีดเขียนบนผนัง โขดหิน หรือสิ่งต่างๆ ภายในถ้ำ

ไม่ออกนอกเส้นทางที่จัดทำไว้ เพราะอาจสร้างความเสียหายต่อสิ่งที่เหยียบย่ำ และอาจหลงทางได้

ไม่นำสิ่งต่างๆ ออกนอกถ้ำ เพราะสิ่งเหล่านี้มีค่าเฉพาะเมื่ออยู่ในถ้ำเท่านั้น

ไม่ทิ้งขยะไว้ในถ้ำ ไม่ว่าจะเป็นขยะย่อยสลายได้ หรือย่อยสลายไม่ได้ ภายในถ้ำมีสิ่งมีชีวิต เล็กๆ อาศัยอยู่หลายชนิด การนำวัตถุแปลกปลอมจากโลกภายนอกเข้าไปในถ้ำ อาจทำให้ระบบนิเวศของ สิ่งมีชีวิตในถ้ำเปลี่ยนแปลงไป

หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ

อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท หมู่ที่ 3 ต.บ้านหวด อ. งาว จ. ลำปาง 52110

โทรศัพท์ 08 3203 7330, 0 5422 0364 อีเมล reserve@dnp.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สินค้ารวม