Custom Search

วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2552

อำเภอปาย แม่ฮ่องสอน /เที่ยวทั่วไทย ไปได้ทุกเดือน / yayakungc9

อำเภอปาย แม่ฮ่องสอน

ปาย เมืองเล็ก ๆ ที่ถูกโอบล้อมไปด้วยขุนเขา สูงตระหง่านเป็นรอยต่อชายแดนไทย-พม่า ฤดูหนาวอากาศเย็นจัด เมืองเล็กๆแห่งนี้มักปกคลุมด้วยสายหมอก ละอองน้ำจางๆยามเช้า บรรยากาศอันเงียบสงบ ทุ่งนาสีเขียว ท้องฟ้าสีคราม กับแสงแดดอุ่นๆ ที่ทอดผ่านม่านหมอกหนา แลเห็นต้นสนไม้ยืนต้นเมืองหนาวสูงใหญ่เป็นทิวแถวตามเชิงเขา วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของผู้คน ด้วยความเป็นเอกลักษณ์นี้ ปายได้ดึงดูดนักเดินทางรวมทั้งตัวผมเองให้มาสัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งนี้ ช่วงที่เหมาะแก่การท่องเที่ยว คือ ปลาย พ.ย. ถึง มี.ค. อากาศดีมาก

ข้อมูลเพิ่มเติม จากทริปล่าสุด หลังน้ำท่วมใหญ่ที่ปาย สองรอบในปลายปี 48 นี้ ชาวบ้านเล่าให้ฟังว่า 30 ปีจะมีสักครั้ง แต่ปี 48 โดนไปถึงสองครั้งติดๆกัน ที่ราบบางตอนน้ำท่วมถึงเอวทีเดียว น้ำเริ่มเปลี่ยนทิศทาง เอากองดินเลนและตะกอนมาจำนวนมาก ทางการกำลังเตรียมขุดล่องน้ำและรีบทำให้กลับสู่สภาพเดิมในปี48-49 นี้

ถึงกระนั้นก็ตามล่าสุด พ.ย.48 นี้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติก็ไม่น้อยลงเลยแต่กลับมาเที่ยวมากขึ้นทั้งรายใหม่และรายเก่า มีรีสอร์ทกำลังสร้างใหม่เป็นจำนวนมากเพื่อรอรับนักท่องเที่ยว

อำเภอปายตั้งอยู่ในจังหวัด แม่ฮ่องสอน เป็นเมืองก่อนประวัติศาสตร์ที่มีคนตั้งถิ่นฐาน เป็นเมืองเก่าแก่ สำคัญสมัย ล้านนา แต่เดิมตั้งอยู่ท ี่ตำบลเวียงเหนือเป็นเมืองเก่าแก่มาช้านาน ในสมัยราชวงศ์มังราย ซึ่งมีเมืองเชียงใหม่ เป็น ศูนย์กลาง ต่อมาอำเภอปาย ได้ร้างไปพร้อมกับเมืองเชียงใหม่ เมืองปายได้ฟื้นฟูเป็นหมู่บ้านและพัฒนาเป็น อำเภอ ปายโดยมีผู้คนหลายกลุ่มชาติพันธุ์อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ ตามประวัติความเป็นมาอณาจักรล้านนาเรียกอำเภอปายว่า "บ้านดอน" ทั้งนี้เนื่องจากมีที่ตั้งอยู่บนดอนมีป่าไม้ไผ่ล้อมรอบ มีแม่น้ำไหลผ่าน 2 สาย คือ แม่น้ำปายและแม่น้ำเมือง และมี มีหลักฐานว่า เจ้าเมืองคนแรกคือ ขุนส่างปายและในสมัย พระเจ้าโหตรประเทศ พระราชาธิบดี เจ้าผู้ครองนคร เชียงใหม่ ส่ง เจ้าแก้วเมือง ออกสำรวจชายแดน ได้พบว่าภูมิประเทศน่าสนใจ จึงแนะนำให้ขุนส่างปาย ย้ายเมืองมา ตั้งฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปายเพราะที่ราบกว้างขวาง ผู้คนจึงเรียกเมืองใหม่ ว่า เวียงใต้ ส่วนเมืองเก่าเรียกว่า เวียงเหนือ

ปัจจุบันอำเภอปายมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ วัดกลาง น้ำตกหมอแปง หมู่บ้านกะเหรรี่ยงแม่ปิง วัดน้ำฮู เจดีย์พระธาตุแม่เย็น น้ำตกแม่เย็น โป่งน้ำร้อนท่าปาย กองแลน สะพานประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ห้วยจอกหลวง โป่งน้ำร้อนเมืองแปง เป็นต้น




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สินค้ารวม